วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

อนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 15 เดือน มกราคม 2557  เวลา 08.30-12.20 น.

สิ่งที่ได้นับในวันนี้
         อาจารย์ให้แต่งนิทานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เลยได้นิทานเรื่องลูกหมูเก็บฟืนมาลองดูกันเลยนะค่ะว่าสนุกรึป่าว

                                                     เรื่องลูกหมูเก็บฟืน
      กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกจากบ้านไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินไปทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังที่สี่เหลี่ยมและสามเหลี่ยม เพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า หมูทั้ง 6 ตัวช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมด 10 ท่อนแล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือไปเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป

                    รูปนี้เป็นหัวข้อที่อาจารย์มอบหมายงานให้ไปทำคือ วาดภาพตามหัวข้อที่ได้ไปค่ะ

รูปที่1 เป็นชื่อเรื่องค่ะ......
 รูปที่2 กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม
รูปที่ 3 ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว 
รูปที่ 4 หมูแต่ละตัวจะออกจากบ้านไปทำงานทุกเช้า

รูปที่ 5 หมูแต่ละตัวจะออกจากบ้านไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก 
รูปที่ 6 หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน 
รูปที่ 7 หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินไปทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังที่สี่เหลี่ยมและสามเหลี่ยม เพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า หมูทั้ง 6 ตัวช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมด 10 ท่อน
รูปที่ 8 ท่อนแล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน
รูปที่ 9 และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือไปเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป
             เรื่องนี้สอนในเรื่องทางคณิตศาสตร์เพื่อที่จะให้เด็กได้เรียนเรื่องจะนวนและ
รูปทรงต่างๆในการเล่านิทานช่วยฝึกทักษะให้กับเด็กได้เป็นอย่างดีฝึกให้เด็กกล้าแสดง
ออกในการแต่งนิทานขึ้นมาเองโดยให้เด็กจินตนาการในความคิดของเด็กๆค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น