บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ
แจ่มถิน
วันที่
8 เดือน มกราคม 2557 เวลา 08.30-12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
- ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่2 การวัด
- สาระที่3 เรขาคณิต
- สาระที่4 พีชคณิต
- สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
· การนับจำนวน
1ถึง 20
· เข้าใจหลักการนับ
· รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
· รู้ค่าของจำนวน
· เปรียบเทียบ
เรียงลำดับ
· การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว
น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
· เปรียบเทียบ
เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
· รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
· เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
· ตำแหน่ง
ทิศทาง ระยะทาง
· รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตศาสตร์
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป
ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดสีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล
และนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- การเรียนตัวฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- ารเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
-
· ความหมายของการรวม· การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10· ความหมายของการแยก· การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10สาระที่ 2 การวัดมาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลาความยาว น้ำหนัก และปริมาตร· การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว· การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก· การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง· ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตรเวลา· ช่วงเวลาในแต่ละวัน· ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวันสาระที่ 3 เรขาคณิตมาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทางมาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจักกระทำตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆรูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตศาสตร์· ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก· รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมเรี· การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ· การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติสาระที่ 4 พีชคณิตมาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์แบบรูปและความสัมพันธ์แบบรูปที่รูปร่าง ขนาดสาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นมาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- พอเรียนเสร็จอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมโดยให้กระดาษคนละ 1 แผนโดยให้วาดรูปวงกลมลงตรงกลางหน้ากระดาษพอวาดเสร็จอาจารย์ก็บอกให้วาดรณูปสัตว์อะไรก็ได้ลงไปดิฉันก็ได้วาดรูปหมีน้อยลงไปดั่งในรูปภาพนี้
สาระในการเรียนรู้ในวันนี้คือได้เรียนรู้สาระและมาตรฐานกาาารเรียนรู้ทั้ง 6 สาระว่ามีอะไรบ้าง
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่2 การวัด
- สาระที่3 เรขาคณิต
- สาระที่4 พีชคณิต
- สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น