วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 20 เดือน พฤศจิกายน 2556  เวลา 08.30-12.20 น.

สิ่งที่ได้รับในวันนี้ 
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
·       เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
·       เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
·       เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนหาคำตอบ
·       เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
·       เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
·       เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.      การสังเกต (Observation)
·       การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
·       โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
2.      จำแนกประเภท (Classifying0)
·       การแบ่งประเภทสิ่งของโยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
·       เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3.      การเปรียบเทียบ (Comparing )
·       เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่งสองสิ่งขึ้นไป
·       เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.      การจัดลำดับ (Ordering)
·       เป็นทักษะการเปรียบเทียบชั้นสูง
·       การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.      การวัด (Measurement)
·       มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
·       การจัดสำหรับปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
6.      การนับ (Counting)
·       เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
·       การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.      รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
·       เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
 ** วันนี้อาจารย์ยังให้นักศึกษาวาดภาพระยะทางจากที่พักมาถึงมหาวิทยาลัยเราได้ผ่านอะไรบ้างวาดมา 3 สถานที่ดิฉันได้วาดป้ายรถเมย์(บางเขน)  โรงเรียนสารวิทยา  สะพานเกษตร **

รูปภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น